Biên tập viên không có chứng chỉ, sách không được xuất bản

Từ 1/1/2016, các biên tập viên buộc phải có chứng chỉ hành nghề thì cuốn sách họ biên tập mới được cho phép xuất bản. 

Sáng 9/12 tại Hà Nội, Cục Xuất bản, In và Phát hành tổ chức lễ trao chứng chỉ hành nghề biên tập. 800 biên tập viên là nhân sự của các nhà xuất bản đang hoạt động trên cả nước được nhận chứng chỉ này. Những người được cấp chứng chỉ phải qua khóa đào tạo nghiệp vụ và pháp luật xuất bản tổ chức trong năm 2015.

bien-tap-vien-khong-co-chung-chi-sach-khong-duoc-xuat-ban

Thứ trưởng Trương Minh Tuấn (giữa) trao chứng chỉ hành nghề biên tập cho đại diện các nhà xuất bản.

Ông Chu Văn Hòa – Cục trưởng Cục Xuất bản – cho biết từ ngày 1/1/2016, Cục chỉ nhận lưu chiểu với những cuốn sách được biên tập bởi các biên tập viên có chứng chỉ hành nghề. Không chỉ có biên tập viên, các giám đốc, tổng biên tập nhà xuất bản cũng phải có chứng chỉ này. Nếu người đứng đầu nhà xuất bản không có chứng chỉ, sách của đơn vị đó cũng không được nhận lưu chiểu.

Song song với việc cấp chứng chỉ hành nghề, Cục Xuất bản sẽ đăng tải công khai trên mạng các thông số về những cuốn sách đã xuất bản. Người mua sách có thể tra đủ thông tin về tên sách, tác giả, dịch giả, người biên tập, người chịu trách nhiệm xuất bản... 

Việc làm này của Cục là một bước chấp hành Luật Xuất bản có hiệu lực từ năm 2013. Luật này nêu rõ tiêu chuẩn của một biên tập viên và giám đốc, tổng biên tập nhà xuất bản phải "hoàn thành khóa bồi dưỡng kiến thức pháp luật xuất bản, nghiệp vụ biên tập theo quy định của Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông" và "có chứng chỉ hành nghề biên tập do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp".

Ông Trương Minh Tuấn - Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông - nói việc cấp chứng chỉ hành nghề không chỉ khẳng định vị trí, vai trò của biên tập viên mà còn đặt ra trách nhiệm của họ đối với xã hội.

Các khóa bồi dưỡng kiến thức, nghiệp vụ vừa qua dự kiến đào tạo khoảng 800 người, nhưng thực tế có hơn 1.000 người theo học. Cục trưởng Cục Xuất bản nói: "Điều đó cho thấy có những người không thuộc diện được cấp chứng chỉ hành nghề nhưng họ vẫn tới theo học để nâng cao trình độ, kiến thức".

Ông Vũ Văn Hùng - Giám đốc Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam - nói về ý nghĩa của việc cấp chứng chỉ hành nghề biên tập: "Nhà xuất bản chúng tôi có điều kiện đi giao dịch với nhiều đơn vị xuất bản, tạp chí quốc tế. Chức danh Editor (biên tập viên) của họ rất danh giá. Việc cấp chứng chỉ hành nghề của chúng ta hiện nay là một vinh dự cho những người làm nghề biên tập. Với chứng chỉ đã có được, các biên tập viên sẽ nâng cao ý thức trách nhiệm với sản phẩm của mình".

Bà Khúc Thị Hoa Phượng - Giám đốc Nhà xuất bản Phụ Nữ - cho rằng việc dựa trên thẻ biên tập để nhận lưu chiểu sách là một bước đi quan trọng, thể hiện sự chuyên nghiệp của ngành xuất bản.

Lam Thu



Biên tập viên không có chứng chỉ, sách không được xuất bản Reviewed by Vĩnh Hưng on 16:26 Rating: 5

Không có nhận xét nào:

All Rights Reserved by Tin nóng 9 © 2014 - 2015
Powered By Blogger, Designed by Sweetheme

Biểu mẫu liên hệ

Tên

Email *

Thông báo *

Được tạo bởi Blogger.