Ma Văn Kháng ra mắt tiểu thuyết ở tuổi 79

"Người thợ mộc và tấm ván thiên" là tiểu thuyết mới nhất của nhà văn, vừa được nhà xuất bản Trẻ phát hành.

Ma Văn Kháng là cây bút lão luyện của làng văn. Sau gần 30 cuốn sách cả tiểu thuyết, tập truyện ngắn lẫn tản văn, ông vẫn ra sách đều ở tuổi gần 80. Người thợ mộc và tấm ván thiên được ông viết trong khoảng ba năm, từ 2012 tới 2014. Tác phẩm mới đến với bạn đọc đầu tháng 12.

ma-van-khang-ra-mat-tieu-thuyet-o-tuoi-79

Bìa sách "Người thợ mộc và tấm ván thiên".

Tác giả cho biết ông viết tiểu thuyết này từ câu chuyện của người bạn - một thanh niên lên vùng cao dạy học. Người bạn bị sa thải oan uổng nhưng chọn cuộc sống lao động thanh sạch, quyết không trả thù để giữ cốt cách.

Xúc động trước câu chuyện của bạn, Ma Văn Kháng đã cầm bút, viết nên tiểu thuyết. Nhân vật chính của tác phẩm là Quang Tình - một thanh niên 19 tuổi miền xuôi tình nguyện lên vùng cao dạy học. Với nhiệt tình, say mê và lý tưởng, anh muốn mang ánh sáng văn hóa cho trẻ em vùng cao. Sau một thời gian cống hiến, thầy Quang Tình được điều về dạy ở trường Bổ túc Văn hóa Công Nông cho các cán bộ cơ sở miền núi.

Đứng đầu cơ sở giáo dục là một người có thiên kiến nặng nề với những ai xuất thân từ tầng lớp không phải công nông. Giữa Quang Tình và người quản lý có nhiều bất hòa, khiến anh bị sa thải khỏi ngành. Vợ của anh cũng bị liên lụy.

Thầy Quang Tình rơi vào cảnh không nghề nghiệp, không tiền bạc, không đất đai, có con thơ vợ dại cần chăm sóc. Người trí thức bắt tay vào công cuộc mưu sinh gian khó với đủ nghề cực nhọc. Cuối cùng, anh học nghề mộc. Với sự chăm chỉ, khéo léo, lòng kiên trì, Quang Tình dần trở thành người thợ lành nghề, có thể nuôi được vợ con. 

Khi có cơ hội trả thù người đã đẩy mình đến khốn khó, Tình chọn sự tha thứ để giữ cốt cách thanh cao. Là một trí thức chuyển sang làm công việc chân tay nặng nhọc nhưng Tình tìm thấy con người mình. Anh tìm thấy lẽ sống, sự an nhiên ở chính cái đáy mà mình rơi xuống.

ma-van-khang-ra-mat-tieu-thuyet-o-tuoi-79-1

Nhà văn Ma Văn Kháng (ngoài cùng bên trái) cùng các bạn từng dạy học cùng ở miền núi phía Bắc.

Người thợ mộc và tấm ván thiên kể câu chuyện với những nhân vật gắn với hoàn cảnh, biến cố thời cuộc một cách hấp dẫn. Bên cạnh đó, thông qua nhân vật Quang Tình, tiểu thuyết đưa ra một nhân sinh quan về cuộc đời, con người và sự hướng thiện. 

Lam Thu



Ma Văn Kháng ra mắt tiểu thuyết ở tuổi 79 Reviewed by Vĩnh Hưng on 10:24 Rating: 5

Không có nhận xét nào:

All Rights Reserved by Tin nóng 9 © 2014 - 2015
Powered By Blogger, Designed by Sweetheme

Biểu mẫu liên hệ

Tên

Email *

Thông báo *

Được tạo bởi Blogger.