Tượng đài mẹ Việt Nam 411 tỷ đồng đoạt giải Vàng triển lãm Mỹ thuật

Tượng đài "Bà mẹ Việt Nam anh hùng" dựng tại Quảng Nam là một trong hai tác phẩm đoạt giải cao nhất của Triển lãm Mỹ thuật Việt Nam 2015.

Tượng đài Bà mẹ Việt Nam anh hùng tại Quảng Nam làm từ sa thạch với chiều cao 18,5 m, hình cánh cung dài 101 m. Công trình được xây dựng từ 20.000 tấn đá hoa cương, là tượng đài lớn nhất khu vực Đông Nam Á. 

Tác phẩm mang hình ảnh người mẹ dang tay đón các con vào lòng. Tượng lấy nguyên mẫu từ mẹ Nguyễn Thị Thứ - bà mẹ có chín con trai, một con rể và hai cháu ngoại hy sinh trong cuộc chiến tranh chống Pháp và Mỹ. Tượng đài được làm rỗng, bên trong khối tượng là nhà tưởng niệm mẹ Việt Nam anh hùng có diện tích 400 m2.

tuong-dai-me-viet-nam-411-ty-dong-doat-giai-vang-trien-lam-my-thuat

Tượng đại "Bà mẹ Việt Nam anh hùng" trong phác thảo.

Bên cạnh tượng chính, quần thể kiến trúc của tượng đài còn có tám trụ đá, mỗi trụ cao 11,2 m, đường kính 1,2 m, đều làm bằng sa thạch. Trên trụ khắc họa hình ảnh các bà mẹ Việt Nam anh hùng với nét đặc trưng của các vùng, miền. 

* Ảnh: Tượng đài mẹ Việt Nam 411 tỷ đồng ở Quảng Nam

Tác phẩm được dựng nên từ phác thảo của họa sĩ Đinh Gia Thắng. Họa sĩ cho biết ý tưởng của anh là xây dựng hình ảnh bà mẹ ở trung tâm, vách đá hai bên là gương mặt những người con của mọi miền đất nước, được mẹ ôm ấp vào lòng. Khối tượng gắn kết với hồ nước rộng. Nước chảy từ hai vách đá bên mẹ xuống tầng hồ và tràn liên tục, tượng trưng cho sự tận hiến của người mẹ với Tổ quốc không bao giờ vơi cạn. Đinh Gia Thắng nói: "Tôi muốn biểu đạt hình tượng mẹ như mọc lên tự nhiên từ núi sông chứ không phải do bàn tay điêu khắc tạo ra".

Công trình tượng Bà mẹ Việt Nam anh hùng khánh thành vào cuối tháng 3/2015.

tuong-dai-me-viet-nam-411-ty-dong-doat-giai-vang-trien-lam-my-thuat-1

Tranh khắc gỗ "A di đà Phật".

Bên cạnh điêu khắc Bà mẹ Việt Nam anh hùng, Triển lãm cũng trao Huy chương Vàng cho tranh khắc gỗ A di đà Phật của Nguyễn Khắc Hân. Bốn tác phẩm đoạt Huy chương Bạc, 12 tác phẩm đoạt Huy chương Đồng, cùng 20 giải khuyến khích được trao.

Triển lãm Mỹ thuật Việt Nam (tiền thân là Triển lãm Mỹ thuật Toàn quốc) diễn ra định kỳ năm năm một lần. Sự kiện được thực hiện với mục đích tổng kết, nhìn nhận về quy mô, tầm vóc của một giai đoạn sáng tạo mỹ thuật Việt.

Lam Thu



Tượng đài mẹ Việt Nam 411 tỷ đồng đoạt giải Vàng triển lãm Mỹ thuật Reviewed by Vĩnh Hưng on 18:26 Rating: 5

Không có nhận xét nào:

All Rights Reserved by Tin nóng 9 © 2014 - 2015
Powered By Blogger, Designed by Sweetheme

Biểu mẫu liên hệ

Tên

Email *

Thông báo *

Được tạo bởi Blogger.