Rooney và nỗi buồn bốn năm sau tuyệt phẩm vào lưới Man City

Siêu phẩm ghi bàn này là minh chứng cho tài năng của Rooney ở vị trí tiền đạo
Khoảng thời gian này cách đây bốn năm, tiền đạo của Man Utd ghi một trong những bàn thắng đẹp và đáng giá nhất sự nghiệp. Nhưng hiện tại anh thường xuyên phải lùi xuống thấp, như một tiền vệ phòng ngự.


Hôm 12/2/2011, Wayne Rooney ghi được bàn quyết định thắng lợi 2-1 cho Man Utd trước đại kình địch Man City bằng cú tung người móc bóng qua đầu ngoạn mục. Đây là một trong những pha lập công đẹp nhất sự nghiệp của anh. Một thời gian sau đó, đội trưởng của Man City, ngôi sao hậu vệ Vincent Kompany, vẫn phải thừa nhận rằng hình ảnh Rooney tung móc, ghi bàn giữa không trung đã in đậm thành vết trên võng mạc mắt anh.


Mùa giải 2010-2011 đó, Man Utd vô địch Ngoại hạng Anh. Cá nhân Rooney ghi 16 bàn. Đó là con số khiêm tốn so với đóng góp của chính anh ở một số mùa trước, nhưng nhiều pha lập công của anh ở mùa giải đó có giá trị quan trọng. Anh sút tung lưới Liverpool, Chelsea (hai lần), Arsenal, đồng thời ghi bàn trong cả một trận bán kết Champions League (gặp Schalke) và chung kết (gặp Barcelona).

Còn hiện giờ, Rooney, một trụ cột mang băng thủ quân ở cả tuyển quốc gia lẫn CLB Man Utd, lại đang phải điều chỉnh bản thân vì những khó khăn khác nhau của cả tập thể ở sân Old Trafford, dưới thời HLV Van Gaal. Liệu một trung phong hiện đại và nổi tiếng bậc nhất của bóng đá Anh như Rooney sẽ chịu đựng hy sinh vì cả đội trong bao lâu nữa?

Những con số thống kê về Rooney của mùa giải hiện tại cho thấy rõ danh tiếng một tiền đạo hàng đầu của anh đã tổn hại nghiêm trọng tới mức nào. Anh đang kẹt giữa chuỗi trận có thành tích ghi bàn tồi tệ nhất kể từ năm 2006. Rooney mới chỉ đóng góp được một bàn trong 11 trận khoác áo Man Utd gần đây. Suốt từ đầu năm 2015, Rooney thậm chí còn chưa có cơ hội nào để thực hiện một cú sút hướng trúng cầu môn đối phương.

Số liệu chuyên môn mới nhất đó thật gây ngạc nhiên. Rooney chắc hẳn cũng sửng sốt khi biết điều đó. Nhưng khi anh nhìn lại 90 phút thi đấu mới đây nhất, ở trận thắng Burnley tối thứ tư vừa qua, Rooney chắc chắn hiểu rõ vì sao tình hình lại như thế.

Rooney luôn là một cầu thủ linh hoạt, và sẵn sàng chơi bất cứ đâu trên sân vì đồng đội. Ngay cả dưới thời cựu HLV Ferguson, anh cũng không thường xuyên được bố trí như một tiền đạo chơi cao nhất của Man Utd. Anh từng đảm nhận vai trò tiền đạo trái, phải và cũng chơi hay ở vị trí của một số 10 cổ điển. Giới chuyên môn từng nhận xét rằng chính Rooney đã làm nền cho Cristiano Ronaldo tỏa sáng tại Man Utd trước khi tới Real Madrid.

Tuy nhiên, trong đội bóng hiện nay của HLV Louis van Gaal, Rooney thậm chí còn được yêu cầu giữ vai trò mà anh chưa từng đảm trách trong sự nghiệp - một tiền vệ phòng ngự thực thụ. Ở trận đấu tối thứ tư 11/2, sau khi Daley Blind bị chấn thương, Rooney đã có tới khoảng một tiếng đồng hồ chỉ thi đấu ngay phía trước hàng hậu vệ bốn người của Man Utd. Số liệu từ máy tính cho thấy ở trận gặp Burnley, Rooney đã dành phần lớn thời gian thi đấu không vượt quá vạch giữa sân.

Một tiền đạo mạnh hàng đầu của Man Utd giờ đây phải làm nhiệm vụ cản phá các cầu thủ đối phương ở giữa sân. Cảnh tượng khó hiểu đó diễn ra ở Man Utd thời gian gần đây đơn giản chỉ vì như chính Van Gaal thừa nhận rằng ông không còn ai khác trong đội hình hiện nay đáng tin cậy hơn Rooney để giao trọng trách của một tiền vệ phòng ngự.



Rooney giờ thường xuyên phải hy sinh khao khát ghi bàn, lùi sâu để tranh chấp bóng, làm công việc của một người dọn dẹp. Ảnh: Reuters.


Hiệp hai trận đấu giữa tuần này, Rooney phải nhận thẻ vàng. Những ai đã theo dõi cầu thủ này thi đấu suốt những năm qua đều dễ dàng đoán được điều này sẽ tới với Rooney. Anh là một trong những cầu thủ tấn công tài năng, nhưng không đủ phẩm chất để trở thành một tiền vệ phòng ngự tốt.

Khi áp lực trận đấu tăng và những lúc nỗi thất vọng về thế trận chưa được giải tỏa, Rooney thường có biểu hiện tiêu cực trên sân: tranh cãi hoặc va chạm với đối thủ, thậm chí chỉ trích các trọng tài chỉ vì những chuyện nhỏ nhặt. Trận vừa rồi anh đã bị phạt thẻ sau nhiều lần bị trọng tài nhắc nhở. Tính khí dễ bị kích động đã trở thành điểm yếu kinh điển của Rooney, ở cả cấp CLB lẫn đội tuyển quốc gia. Một người dễ nổi nóng và gây bất lợi cho tình thế của đội bóng không bao giờ có thể trở thành một ông chủ tuyến giữa.

Nhưng ngoài vấn đề gần như không thể khắc phục đó, Rooney, như mọi khi, vẫn làm hết sức mình để hỗ trợ hàng phòng ngự bịt bớt lỗ hổng trong các trận đấu.

Tuy nhiên, trong khi anh phải hy sinh niềm vui được ghi bàn cho Man Utd, thì ở tuyến trên, bộ đôi tiền đạo nghe danh có vẻ quyến rũ là Van Persie - Radamel Falcao lại tiếp tục thi đấu nặng nề và kém ăn ý với nhau. Khi trận đấu gặp Burley còn tới khoảng 20 phút, HLV Van Gaal đã không còn đủ kiên nhẫn để chứng kiến tiếp nỗ lực phối hợp của hai tiền đạo này. Ông buộc phải kéo Falcao khỏi sân để đưa vào một tiền đạo trẻ - James Wilson.

Mặc dù vậy, Rooney chưa hề công khai phàn nàn điều gì liên quan tới vai trò hiện nay của anh tại Man Utd. Anh thậm chí còn tỏ rõ sự ngưỡng mộ Van Gaal, cảm thấy ấn tượng với tác phong làm việc rõ ràng, nhất quán và quyết tâm tới cùng trong mọi hoàn cảnh của nhà cầm quân người Hà Lan.

Nhưng thực tế Rooney phải đảm nhiệm vị trí tiền vệ phòng ngự hiện giờ chỉ là giải pháp tình thế. Phản kháng có thể xảy ra nếu điều này kéo dài lâu. Nếu Van Gaal không điều chỉnh đấu pháp và sớm trả Rooney lại vị trí sở trường, ông có thể sẽ gặp vấn đề không nhỏ trong tương lai.



Sẽ đến lúc Rooney mất kiên nhẫn và phản kháng, khi anh không còn đủ khả năng kiểm soát sự căng thẳng. Ảnh: Reuters.


Ở tuổi 29, Rooney vẫn còn đầy tham vọng, và quan trọng hơn anh hiểu rõ mình vẫn là một tiền đạo được người hâm mộ mong đợi ghi những bàn thắng quan trọng. Anh muốn chứng tỏ mình là một đội trưởng có đóng góp được nhận thấy rõ ràng hơn tại Old Trafford.

Tuy nhiên, hiện giờ, Rooney vẫn đang trong cơn khát bàn thắng, và cả vinh quang tập thể lẫn cá nhân. Nếu Rooney vẫn mãi không thể thu hẹp dần khoảng cách kém 25 bàn hiện tại so với kỷ lục ghi 249 bàn cho Man Utd của huyền thoại Bobby Charlton, và nếu Man Utd không sớm trở lại là một ứng viên cạnh tranh chức vô địch Ngoại hạng Anh, Rooney khó có thể tiếp tục chấp nhận vui vẻ hy sinh vị trí tiền đạo sở trường. Rooney là mẫu cầu thủ lẽ ra Van Gaal cần xây dựng một tập thể xung quanh và hỗ trợ anh tỏa sáng, thay vì làm ngược lại như hiện nay.

HLV có quyền sắp xếp đội hình phù hợp với từng hoàn cảnh để có lợi nhất cho thành tích nhất thời của đội bóng. Rooney hiểu điều này, nhưng chắc chắn anh cũng phải bận tâm cho tương lai sự nghiệp của chính anh.

Trên tất cả, khi Rooney đặt bút ký vào bản hợp đồng mới có giá trị lớn với Man Utd hồi tháng 2/2014, anh chắc chắn không làm vậy với suy nghĩ rằng chỉ khoảng một năm sau đó anh đã phải dành nhiều thời gian để làm một công việc mà anh không đủ sức để gây ấn tượng hơn Michael Carrick - tiền vệ phòng ngự đã phải nghỉ đấu vì chấn thương trong phần lớn thời gian ở nửa đầu mùa bóng hiện tại
.
Rooney và nỗi buồn bốn năm sau tuyệt phẩm vào lưới Man City Reviewed by Vĩnh Hưng on 10:16 Rating: 5

Không có nhận xét nào:

All Rights Reserved by Tin nóng 9 © 2014 - 2015
Powered By Blogger, Designed by Sweetheme

Biểu mẫu liên hệ

Tên

Email *

Thông báo *

Được tạo bởi Blogger.